thep hinh thep hinh

Công nghệ mạ kẽm nhúng nóng

Theo cách hiểu thông dụng, mạ kẽm nhúng nóng là phương pháp phủ một lớp kẽm lên trên bề mặt của các kết cấu thép bằng cách nhúng kết cấu thép vào bể kẽm nóng chảy ở nhiệt độ 435-455oC.

Kết quả là, kẽm sẽ liên kết với thép, tạo ra một loạt các lớp liên kết kẽm-sắt trong quá trình luyện kim và một lớp kẽm nguyên chất bao phủ phía ngoài cùng; kết cấu thép vì vậy sẽ có sức chống cự với sự cọ sát, xâm thực, mài mòn cao ở môi trường xung quanh.

Công nghệ mạ kẽm nhúng nóng được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1742 bởi nhà hóa học người Pháp MELOUIN, trong 1 lần trình bày tại Viện hàn lâm Pháp. Theo thời gian, cùng với sự phát triển chung của thế giới, ngành mạ kẽm nhúng nóng có những bước tiến không ngừng trong việc tăng chất lượng cũng như tính thẩm mĩ của sản phẩm. Phương pháp này đã được ứng dụng rộng rãi hầu hết trong mọi ngành của nền kinh tế như: xây dựng, truyền tải điện, giao thông vận tải, nhà máy giấy, nhà máy hóa chất, giàn khoan dầu khí…

Tại Việt Nam, đến năm 1989, công nghệ mạ kẽm nhúng nóng mới được bắt đầu nghiên cứu đưa vào sản xuất và được thúc đẩy mạnh mẽ khi triển khai xây dựng đường dây tải điện 500kV Bắc Nam phục cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vật liệu tương ứng và công nghệ nhúng kẽm đã được áp dụng đúng lúc, đáp ứng được các yêu cầu chống ăn mòn, nâng cao chất lượng và tuổi thọ cũng như độ an toàn của các công trình kết cấu thép.

Đối tượng áp dụng chủ yếu là các công trình có kết cấu thép lớn như: dàn khoan dầu khí, dầm cầu, dầm nhà thép, kết cấu cột thép cao, hệ thống cửa đập thuỷ điện, cửa van cống, vỏ tàu, đối với các doanh nghiệp đại lý thép các mặt hàng thường được mạ kẽm như các loại thép hình, thép hộp, thép tấm…

Mạ kẽm nhúng nóng là một quy trình bao gồm các bước cơ bản sau: thiết kế thép, treo hàng, làm sạch bề mặt, mạ kẽm, tạo lớp bảo vệ và kiểm tra thành phẩm. Quy trình này phải luôn được đảm bảo thực hiện theo tiêu chuẩn ASTM (hoặc các tiêu chuẩn tương đương nhưCAN/CSA G164, ISO 1461) để có được một lớp phủ kẽm chất lượng nhất.
Quy trình mạ kẽm được mô tả chi tiết qua hình sau: (Click vào hình để xem to hơn)

quy trình mạ