thep hinh thep hinh

Nhận định tình hình giá quặng sắt năm 2017

Giá quặng sắt trên thị trường thế giới đã tăng 81% trong năm 2016, nhưng điều này đã khiến nguồn cung tăng mạnh, và triển vọng giá sẽ quay đầu giảm trong năm 2017. Theo một số nhận định của các chuyên gia thi giá quặng sắt sẽ khó có thể giữ ở mức hiện tại và dự báo sẽ giảm trong năm 2017. Vậy điều gì đã khiến cho giá quặng sắt không giữ được đà tăng.

>>>Xem thêm…: Phân loại thép hình và ứng dụng của chúng trong thực tế

Sở dĩ quặng sắt đã tăng giá 81% trong năm 2016 là do các nhà đầu tư đã tập trung mua mạnh sau những chương trình kích thích kinh tế ở Trung Quốc nhằm thúc đẩy sản lượng thép tăng trở lại, thu hút nhu cầu dù cho nguồn cung tư các mỏ cũng tăng. Các chuyên gia nhận định triển vọng giá kim loại cơ bản sẽ tích cực trong năm nay, mặc dù đã tăng trong năm vừa qua, bởi các nền kinh tế có nhiều dấu hiệu tăng trưởng mạnh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến giá thép hình trong năm 2017

Theo số liệu của Metal Bulletinuặng cho biết sắt hàm lượng 62% tại cảng Tần Hoàng Đảo (Trung Quốc) đã lên mức cao nhất trong vòng 2 năm là 83,58 USD/tấn vào ngày 12/12/2016. Mặt hàng này đã tăng giá 41% chỉ riêng trong 3 tháng cuối năm 2016 do cổ phiếu của các công ty khai mỏ tăng. Tuy nhiên, từ thời điểm đó giá bắt đầu giảm. Quặng sắt hàm lượng 62% tại Tần Hoàng Đảo kết thúc năm 2016 ở mức 78,87 USD/tấn.

thep u dap(loc)

Các số liệu từ Brazil cũng cho thấy xuất khẩu của nước này năm 2016 đạt kỷ lục cao nhất từ trước tới nay, ngày càng có thêm nhiều dấu hiệu cho thấy nguồn cung quặng sắt dồi dào. Lượng quặng trữ ở các cảng tại Trung Quốc đã tăng 2,7% lên 113,95 triệu tấn trong tuần cuối cùng của năm 2016 lên mức cao kỷ lục lịch sử, theo Shanghai Steelhome Information Technology. Lượng quặng trữ tại các cảng ở Trung Quốc đã tăng 22% trong năm vừa qua.

Sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc là yếu tố sống còn đối với xu hướng giá quặng sắt, các chương trình kích thích của nước này đã đẩy nhu cầu thép trong năm qua, là lý do để giá quặng sắt tăng. Các dấu hiệu mới nhất vẫn thể hiện sự thiếu ổn định. Trong khi sản xuấ nói chung đã ổn định trở lại trong tháng 12/2016 (gần sát mức cao của năm 2012), chỉ số PMI ngành thép đã giảm xuống dưới 50 do sản xuất và các đơn đặt hàng giảm.