thep hinh thep hinh

Ống thép siêu âm cọc khoan nhồi và vấn đề bơm vữa sau thi công

Ống thép siêu âm cọc khoan nhồi

Ống thép siêu âm cọc khoan nhồi

Ống thép siêu âm cọc khoan nhồi

Ống thép siêu âm cọc khoan nhồi là các ống có đường kính từ D49 – D 114, chúng có tác dụng kiểm tra độ đồng nhất của bê tông cọc trong thí nghiệm siêu âm cọc. Tùy theo đường kính D300 – D2000 mà bố trí số lượng ống khác nhau (tối thiểu 2 ống và tối đa 4 ông). Bởi, theo tiêu chuẩn TCVN 9396 – 2012 (Cọc khoan nhồi – Xác định tính đồng nhất của bê tông – Phương pháp xung siêu âm), mục 5 có viết:

Đường kính ống từ 50 – 60mm

Số lượng ống phụ thuộc đường kính cọc, cọc có đường kính 60 – 100cm thì đặt 3 cọc, cọc có đường kính trên 100cm thì đặt 4 ống.

TCVN 9395 – 2012 (Cọc khoan nhồi – Thi công và nghiệm thu) quy định về việc kiểm tra chất lượng cọc tại mục 12.5, trong đó có sử dụng phương pháp khoan kiểm tra tiếp xúc giữa đáy cọc và đất, mục 12.5.3 quy định về loại ống đặt sẵn để khoan là ống có đường kính 102 – 114mm, đặt cao hơn mũi cọc 1 – 2m.

Như vậy, các cọc có đường kính 60 – 100cm, người ta thường bố trí 3 ống, bao gồm có 2 ống nhỏ và 1 ống to, thì ông to vừa phục vụ khoan kiểm tra, vừa để phục vụ thí nghiệm siêu âm. Các quy định về số lượng cọc phải đặt siêu âm như sau:

Ống thép siêu âm cọc khoan nhồi

Đồng thời, ống thép siêu âm cọc khoan nhồi sau khi thi công xong, nhà thầu cần bơm vữa lấp đầy vào các ống siêu âm (sau khi đã có kết quả siêu âm tất cả các cọc khoan nhồi là Đạt). Việc bơm vữa này đảm bảo để chất lượng bê tông đầu cọc, chống ăn mòn cốt thép theo đường ống siêu âm (do đã đẩy hết nước ra ngoài), bởi về lý thuyết, không bơm vữa lấp đầy ống siêu âm sẽ làm giảm yếu tiết diện của cọc. Dù ảnh hưởng của các nguyên nhân tới chất lượng cọc không nhiều, nhưng về ngyên tắc, các khối lượng công việc đã ghi trên hợp đồng là phải thực hiện. Trên thực tế, quá trình này vẫn có giám sát kiểm tra rất kỹ và hạng mục này cũng thuộc 1 phần chi phí khi thi công cọc nhồi.

Ống thép siêu âm cọc khoan nhồi

Ống thép siêu âm cọc khoan nhồi cần bơm vữa lấp đầy

Tuy nhiên, do coi thường vai trò của ống thép siêu âm cọc khoan nhồi nên đã có những nhà thầu phớt lờ công việc trên và đã phải nhận cái kết xứng đáng. Tại công trình cầu chợ Đệm đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương sang Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, C15 – Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công An đã bắt giữ 2 đối tượng: Dương Văn Khanh (đội trưởng đội thi công số 7) và Nguyễn Ngọc Hà (cán bộ thi công kỹ thuật đội thi công số 7) vì đã bỏ qua công đoạn bơm vữa vào toàn bộ 48 ống sonic của mố cầu, gây thiệt hại lên tới 237 triệu đồng cho công ty chủ quản.

Ống thép siêu âm cọc khoan nhồi có vai trò quan trọng đối với quá trình thi công công trình xây dựng. Để đảm bảo chất lượng công trình, cần thực hiện bơm vữa cho mỗi ống siêu âm sau thi công.

Đặt mua thêm các sản phẩm thép ống, thép hộp, thép tấm, thép hình giá rẻ khác tại công ty cổ phần thép công nghiệp Hà Nội của chúng tôi. Để liên hệ đặt mua các sản phẩm thép nhanh nhất quý khách hãy gọi điện vào đường dây nóng: 0974.646.226 (Mr Hoàn) hoặc gửi đơn hàng vào email: thepcongnghiep1@gmail.com.