thep hinh thep hinh

Quy trình mạ kẽm nhúng nóng như thế nào?

Mạ kẽm nhúng nóng là một trong những phương pháp phổ biến, được sử dụng để tránh tác động cấu từ khí quyển đến khung thép tiền chế. Cách này có ưu điểm là giúp cho sản phẩm thép mạ kẽm có độ dày lớn hơn và đương nhiên, độ bền cũng cao hơn. Vậy cụ thể, mạ kẽm nhúng nóng thép là gì? Quy trình mạ kẽm nhúng nóng thép như thế nào?

ma-kem-nhung-nong-1

Mạ kẽm nhúng nóng là gì?

Mạ kẽm nhúng nóng là công nghệ tạo ra một lớp phủ kẽm bám chắc lên bề mặt nền của chi tiết thép, bằng cách nhúng chi tiết đó vào bể kẽm nóng chảy. Công dụng của lớp phủ kẽm là bảo vệ bề mặt chi tiết thép khỏi tình trạng bị ăn mòn, an toàn với những công trình ở vị trí khắc nghiệt như ven biển,… và tăng tuổi thọ cho sản phẩm.

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa với đặc thù thời tiết nắng nóng, mưa nhiều, khiến cho sản phẩm sắt thép dễ bị gỉ sét, bào mòn,… Vì vậy, việc mạ kẽm nhúng nóng là một trong những công nghệ giúp ngành công nghiệp sắt thép giải quyết được những vấn đề vướng mắc ở trên. Ngoài thép, phương pháp mạ kẽm nhúng nóng được áp dụng cho rất nhiều vật liệu khác như tôn lợp, đai ốc, phụ kiện inox, bu lông, ống dẫn thép, giàn giáo nêm, thang máng cáp điện, lưới sắt, lan can,…

ma-kem-nhung-nong-2

Quy trình mạ kẽm nhúng nóng như thế nào?

Ma kem nhung nong diễn ra như thế nào? Đây có lẽ là thắc mắc chung của không ít người khi muốn tìm hiểu về sản phẩm này. Cụ thể, việc mạ kẽm nhúng nóng thép bao gồm 4 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Làm sạch vật liệu trước khi mạ kẽm

Việc đầu tiên trong quy trình mạ kẽm thép bằng phương pháp nhúng nóng là loại bỏ dầu, mỡ và lớp sơn cũ; bằng axit, axit sunfuric hoặc hydrochloric. Sau đó, rửa sạch lại lần nữa để làm sạch vật liệu trước khi mạ kẽm. Thường thì mọi người hay sử dụng axit hydrochloric, vì nó được thu hồi dễ dàng hơn. Trong một số trường hợp, sản phẩm có thể dùng điện phân để loại bỏ carbon trên bề mặt sắt thép. Với bề mặt thép bị phủ thép cán dày thì cần phun cát để làm sạch, trước khi dùng axit.

Bước 2: Nhúng sản phẩm thép vào trợ dung

Nhúng sản phẩm thép vào dung dịch Kẽm clorua và Amoni clorua. Lưu ý, tỷ trọng dung dịch 12 -15o Be, hàm lượng Fe < 1,5g/lít. Nhiệt độ từ 60 – 80oC trong khoảng 2 -3 phút. Bước này sẽ giúp loại bỏ oxit đã hình thành trên bề mặt thép, ngăn ngừa quá trình oxy hóa. Ngoài ra, qua quá trình nhúng trợ dung, vật liệu thép xây dựng còn được sấy khô và đã sẵn sàng cho quá trình mạ.

ma-kem-nhung-nong-3

3: Tiến hành mạ kẽm nhúng nóng thép

Tiến hành phản ứng mạ kẽm thép khi nhiệt độ đạt vào khoảng giữa 445 và 465 ° C. Khi phần thép khô được nhúng trong bể mạ, bề mặt của nó sẽ được làm ướt bằng kẽm nóng chảy và phản ứng để tạo thành các lớp hợp kim kẽm sắt. Bạn chỉ cần đợi cho tới khi nhiệt độ trong bể mạ đạt tới mức nóng chảy thì các phản ứng mạ có thể kết thúc. Sau đó, hãy gạt xỉ ở trên bề mặt kẽm và tạo rung để làm rơi kẽm thừa rồi lấy sản phẩm lên trong khoảng từ 1 – 2 phút. Tiếp theo, nhúng sản phẩm vào dung dịch Cromate nồng độ 1 – 1,5 o/¬¬oo  khoảng 30 giây và vớt ra, để nguội.

Bước 4: Kiểm tra sản phẩm thép mạ kẽm thành phẩm

Cuối cùng, bạn kiểm tra bề mặt sản phẩm thép mạ kẽm thành phẩm bằng mắt thường và bằng máy đo chiều dày lớp mạ. Nếu sản phẩm không đạt thì phải chuyển qua bước tẩy axit và tiến hành làm lại từ đầu.

Trên đây là những chia sẻ về khái niệm và quy trình mạ kẽm nhúng nóng vật liệu thép mà các bạn có thể tham khảo, để hiểu rõ hơn về sản phẩm này. Để lựa chọn được những sản phẩm thép mạ kẽm nhúng nóng chính hãng, chất lượng cùng mức giá tốt nhất, hãy đến với Thép Công Nghiệp Hà Nội nhé! Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI

VP1: Khu làng nghề Vạn Phúc – Hà Đông – HN

VP2: Số 104/26 ngõ 53 – Phố Đức Giang – Quận Long Biên – Hà Nội

Điện thoại : 024 8585 4689 – Fax : 02433 560 129

Hotline: Mr. Hoàn – 0974.646.226

Email: thepcongnghiep.vn@gmail.com

Website: www.thepcongnghiep.vn