thep hinh thep hinh

Quy trình sản xuất thép hình phổ biến hiện nay

Thép hình là một ứng dụng được sử dụng phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là trong các công trình xây dựng. Để bạn có cái nhìn cụ thể hơn về thép hình, trong bài viết này chúng tôi giới thiệu đến bạn quy trình sản xuất thép hình phổ biến hiện nay.

Sắt sau khi được khai thác dưới lòng đất sẽ có dạng thô và chưa được tinh chế. Đây là loại sắt không tinh khiết nên chúng ta cần phải loại bỏ các tạp chất thông qua quá trình luyện để cho ra thép hình.

Quy trình sản xuất thép hình bao gồm 3 bước:

1. Tan chảy quặng và các tạp chất

Đầu tiên sẽ đem sắt thô đi loại bỏ những nguyên liệu hoặc phế liệu: Quặng viên (Pellet), quặng sắt( Iron ore), quặng thiêu kết, và các chất phụ gia như: đá vôi (lime stone), than cốc (coke),… tất cả sẽ được đưa vào lò nung với nhiệt độ cao. Quá trình này còn được gọi là quá trình luyện, tạo thành dòng chảy và chuyển đến lò oxy.

quy-trinh-san-xuat-thep-hinh-pho-bien-hien-nay

2. Phương pháp nóng chảy và thêm kim loại để tạo ra phôi thép

Phương pháp nóng chảy và thêm kim loại để tạo phôi thép là một trong những phương pháp hiện đại nhất hiện nau. Khi thực hiện phương pháp này cần được kết hợp với một lò oxy. Oxy tinh khiết tiếp xúc với sắt tan chảy và làm giảm mức độ của các tạp chất, đặc biệt sử dụng hóa chất để làm sạch lưu huỳnh và phốt pho. Ở giai đoạn này các kim loại khác sẽ được thêm vào để tạo ra các loại thép.

3. Phôi thép và thành phẩm

Phôi thép tạo ra sẽ khác nhau  phụ thuộc vào những kim loại mà bỏ vào lò đúc và được pha ra. Thông thường thì sẽ có 3 loại phôi:

– Phôi phiến (Slab): đây là loại phôi thanh, thường được dùng để cán ra thép cuộn cán nóng, thép tấm cán nóng, thép cuộn cán nguội hoặc thép hình.
– Phôi thanh (Billet) là loại phôi thanh có tiết diện 100×100, 125×125, 150×150. Kích thước thường là dài 6-9-12 m. Thường dùng để cán kéo thép cuộn xây dựng, thép thành vằn.
– Phôi Bloom là loại phôi có thể sử dụng thay thế cho phôi thanh và phôi phiến.

Sau khi, phôi được đúc xong sẽ ở hai trạng thái khác nhau: Trạng thái nóng và trạng thái làm nguội.
– Trạng thái nóng: trạng thái này sẽ duy trì phôi thép ở một nhiệt độ cao sau đó chuyển tiếp tại chỗ đến quá trình cán tạo hình ra sản phẩm.
– Trạng thái nguội: trạng thái này phôi sẽ nguội và được chuyển tới các nhà máy khác và sau đó sẽ được làm nóng lại rồi mới chuyển tiếp đến quá trình cán tạo hình ra sản phẩm.

>>>Xem thêm…: Quy trình sản xuất thép hình trên máy cán hình cỡ lớn

Tạo hình sản phẩm thép và hình dạng như thế nào sẽ được dùng từ phôi sau đó đem cán, đem ép, đem đổ vào khung để cho ra những sản phẩm mà đơn đặt hàng yêu cầu. Từ đó cho ra các loại thép như bạn thấy bây giờ: thép U, thép V, thép I, thép H, thép L, thép lá, thép tấm,…