thep hinh thep hinh

Quy trình sản xuất thép hình trên máy cán hình cỡ lớn

Các loại sản phẩm thép hình cỡ lớn đa số được sản xuất ra trên máy cán hình cỡ lớn, còn một số ít được sản xuất trên máy cán ray-đầm.  Các loại sản phẩm thép hình cỡ lớn cũng bao gồm các loại thép ray, thép chữ I, thép U, thép V, Thép H,… các sản phẩm này có kích thước tiết diện và trọng lượng theo chiều dài được sản xuất trên máy cán hình cỡ lớn 650 và 550.

Các máy cán hình cỡ lớn sản xuất ra các loại thép U, I, H, V, L,thép đường ray, thép tròn, vuông góc cỡ lớn và các loại khác. Quy trình công nghệ sản xuất cho từng loại thép hình có những đặc điểm và quy trình khác nhau nhưng quy chung cũng bao gồm các bước sau:

1. Chọn phôi ban đầu và làm sạch bề mặt

Máy cán hình cỡ lớn dùng các loại phôi thỏi của máy cán phá Bluimin hoặc của máy cán phá phôi có kích thước tiết diện từ (125 x 125) mm (200 x 200) mm. Chiều dài của phôi từ (5÷6)m và có trọng lượng từ (0,6 ÷ 1,8) tấn.

Khử khuyết tật và làm sạch bề mặt của phôi

quy-trinh-san-xuat-thep-hinh-tren-may-can-hinh-co-lon

Công nghệ cán các loại thép chữ U, I, V, H, L

2. Nung phôi trước khi cán

Đây là một khâu vô cùng quan trọng trong quy trình sản xuất thép hình. Đối với  các loại phôi của thép hình có cỡ lớn thì chế độ nung và các yêu cầu chung của quá trình nung phôi cũng giống như khi nung phôi cán nói chung. Nghĩa là nung tới nhiệt độ cán đã quy định mà phôi không bị cháy, không bị quá nhiệt,…

Trong cán hình cỡ lớn thì các loại sản phẩm cán đều là các loại thép cacsbon thường và thấp, các loại thép hợp kim thấp cho nên cho nên chúng ta tiến hành nung phôi đến nhiệt độ từ (1200 ÷ 1220) 0C là tốt nhất và được nung trong lò liên tục.

3. Công nghệ cán

Khi nung phôi tới nhiệt độ cán đã quy định thì được đẩy ra khỏi là và được chạy trên đường con lăn tới giá cán thô đầu tiên. Vật cán lần lượt qua các lỗ hình của giá cán thô, giá cán trước tính và giá cán tính cuối cùng để ra sản phẩm. Tùy theo kích thước khác nhau và các loại sản phẩm khác nhau mà số lần cán cũng khác nhau

Cần kết thúc cán đúng vào nhiệt độ đã quy định để chất lượng sản phẩm được tốt và có các tính năng kĩ thuật đạt yêu cầu, các loại thép hình cỡ lớn không phải nhiệt luyện.

>>>Xem thêm…: Tìm hiểu một số loại thép có mặt trên thị trường

Trên đây là bài viết chúng tôi đã trình bày cho bạn biết về quy trình sản xuất thép hình trên máy cán hình cỡ lớn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích được cho các bạn.