thep hinh thep hinh

sẽ họp bàn về phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc

Vấn đề phôi thép NK từ Trung Quốc đang làm dấy lên nhiều lo ngại cho DN sản xuất trong nước vì nghi ngờ có gian lận khi sản phẩm thêm hợp kim Crom để hưởng thuế suất ưu đãi.

phôi thépCập nhật của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 9, đã có tới 7 nhóm mặt hàng NK từ Trung Quốc đạt giá trị kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Trong đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác là nhóm hàng có kim ngạch lớn nhất đạt trị giá gần 6,8 tỷ USD, chiếm gần 32,7% tổng giá trị kim ngạch NK mặt hàng này của cả nước.

Các mặt hàng NK “tỷ đô” khác từ quốc gia láng giềng này là điện thoại các loại và linh kiện (5,16 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (3,82 tỷ USD); vải các loại (3,8 tỷ USD); sắt thép các loại (3,14 tỷ USD); nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày (gần 1,34 tỷ USD); sản phẩm từ sắt thép (1,049 tỷ USD).

Đặc biệt, trong các mặt hàng NK nêu trên của Trung Quốc, mặt hàng phôi thép đang làm dấy lên nhiều lo ngại cho các DN sản xuất trong nước. Đến hết tháng 9, kim ngạch NK thép tăng tới 660 triệu USD so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, lượng phôi thép NK, đến trung tuần tháng 9 đạt hơn 1,1 triệu tấn tăng tới 290% so với cùng kỳ 2014, đạt kim ngạch 421 triệu USD. Và 75% tổng lượng phôi thép NK cả nước đến từ Trung Quốc.

Mặt khác theo VSA, trong tháng 8 và tháng 9, một số DN đã NK phôi thép Trung Quốc khai là phôi thép hợp kim chứa nguyên tố Crom lớn hơn hoặc bằng 0,3% để được áp vào mã HS 7224.90.00 với thuế suất thuế NK 0%. VSA cảnh báo, với việc khai báo như trên, chỉ tính riêng trong tháng 8 và tháng 9 với lượng thép hợp kim được khai báo vào mã 7224.90.00, ngân sách nhà nước ước bị thất thu khoảng 42 tỷ đồng.

Theo VSA, về bản chất, phôi thép chứa hàm lượng rất nhỏ Crom không có khác biệt gì với phôi thông thương và được dùng để cán thép xây dựng thông dụng.

Được biết, để kịp thời xử lý nguy cơ mà VSA đặt ra, dự kiến ngày 22-10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ chủ trì cuộc họp với đại diện các bộ, ngành liên quan và VSA.

Nguồn tin: Hải Quan