thep hinh thep hinh

Thép cuộn lậu ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam

Tình trạng nhập khẩu lậu sắt thép vào Việt Nam trong những năm trở lại đây đang có dấu hiệu tăng nhanh. Vấn đề này khiến cho thị trường thép trong nước bị lao đao bởi giá sắt thép nhập khẩu và giá sắt thép trong nước có sự chênh lệch nhau khá nhiều. Dưới đây là một số những thông tin tổng hợp về tình hình “thép lậu nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam”.

Gian lận thương mại

Thep-cuon-ma-kem

Trong những năm trước hiệp hội sắt thép Việt Nam đã phản ánh về tình trạng sắt thép nước ngoài nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng thép cuộn, và nghi ngờ sản phẩm này nhập khẩu lậu vào Việt Nam nhằm lẩn tránh thuế tự vệ thương mại.

Củ thể nhất là trong những thánh cuối năm 2016 lượng thép cuộn nhập khẩu theo các mã số phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu đang bị áp thuế tự vệ thương mại giảm mạnh, tuy nhiên những sản phẩm thép cuộn theo các mã số phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu không bị áp thuế tự vệ lại tăng nhanh. Vì thế những mặt hàng đang bị áp thuế thương mại từ 15 đến 35% lại giảm xuống còn 3%.

Với tình trạng như vậy nên hiệp hội sắt thép Việt Nam đang kiến nghị Cục Quản lý cạnh tranh xem xét mở rộng phạm vi áp dụng thuế tự vệ đối với các mặt hàng thép cuộn, đưa các mã số HS của sản phẩm thép cuộn còn lại vào đanh sách hàng hóa cần quản lý chặt chẽ. Trong tháng 3 vừa rồi, Tổng cục Hải Qun Việt Nam đã có ăn bản yêu cầu cục hải quan các tỉnh thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc lấy lẫu phân tích, giám định, kiểm tra thực tế hàng hóa và chứng nhận chất lượng thép nhập khẩu sau khi nhận những phản hồi của hiệp hội sắt thép Việt Nam.

Giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc nếu như không bị áp thuế tự vệ sẽ rẻ hơn 30 – 40% so với thép trong nước, điều này khiến cho các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước gặp phải nhiều những khó khăn.

Đại diện cho một số những ngành thép sản xuất trong nước cho biết tình trạng nhập khẩu các sản phẩm thép có yếu tố hợp kim để thưởng thuế nhập khẩu 0% thay vì mức 5 – 10% đã được phản ảnh nhiều năm qua nhưng vẫn diễn ra liên tục. Theo một số thông tin của một số doanh nghiệp phía Nam cho biết trong quá trình sản xuất sản phẩm đã được loại bỏ nguyên tố Boron hoặc Crom để có tên là hợp kim nhằm hưởng thuế xuất nhập khẩu là 0%, tuy nhiên đến khi nhập khẩu về Việt Nam các sản phẩm này vẫn sử dụng để xây dựng. Những sản phẩm này có chất lượng kém hơn rất nhiều so với những sản phẩm thép xây dựng và các sản phẩm sản xuất ở trong nước. Khi các công trình trong nước sử dụng sản phẩm này để xây dựng sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và tuổi thọ công trình, ảnh hưởng đến tính mạng của người thi công và người sử dụng sau này.

Nhà nước thất thu thuế, các doanh nghiệp lao đao

thep-cuon-nhap-khau

Trong 5 tháng đầu năm 2017, số liệu của Tổng cục Hải quan công bố kim ngạc xuất nhập khẩu sắt thép vào Việt Nam đạt 6,83 triệu tấn, trị giá 3,97 tỉ USD. Dù giá nhập khẩu chung giảm 18,9% giảm so với cùng kỳ năm trước những sắt thép nhập khẩu từ Trung Quốc trong 5 tháng qua vẫn tăng 24% với trị giá 1,89 tỉ USD, nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc đạt 492 triệu USD tăng 32,5%.

Một số những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên cũng cho quý khách hàng biết được về tình hình nhập khẩu thép cuộn từ nước ngoài vào Việt Nam. Do vậy hiện tại trong đầu tháng 7 năm 2017 trở đi giá thép tấm cuộn đang có xu hướng tăng nhanh và mạnh, sản phẩm thép ống và thép hộp cũng có xu hướng tăng nhanh. Khởi điểm Hòa Phát đã tăng hơn 700đ cho các sản phẩm trong tháng 7 năm nay.

Hiện tại để đặt mua các sản phẩm thép công nghiệp như: thép hình, thép ống, thép hộp, thép tấm đạt tiêu chuẩn chất lượng với mức giá rẻ thì quý khách hàng hãy đến ngay với công ty cổ phần thép công nghiệp Hà Nội của chúng tôi. Để liên hệ đặt mua hàng quý khách hãy gọi điện đến đường dây nóng của chúng tôi: 0983 436 161, hoặc gửi đơn hàng vào email: thepcongnghiep1@gmail.com.

Nguồn: satthep.net