thep hinh thep hinh

Tìm hiểu những thành phần của thép không gỉ

Thép không gỉ là gì? Thép không gỉ có những ưu điểm gì? Đối với những công trình xây dựng ngoài trời thường phải chịu những ảnh hưởng của thời tiết nên sắt thép xây dựng dễ bị gỉ sét và bào mòn. Sau một thời gian dài như vậy sẽ khiến cho công trình bị xuống cấp và cũng tốn rất nhiều cho chi phí bảo dưỡng. Hiểu được những vấn đề này nên các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm thép không gỉ với múc đích tăng tối đa tuổi thọ cho công trình và giảm đi những chi phí bảo dưỡng hàng năm.

Lịch sử hình thành thép không gỉ

thep-ong-khong-gi

Thép không gỉ được một chuyên gia trong ngành thép người Anh đã nghiên cứu và sáng chế ra một loại thép có khả năng chống bào mòn cao, trong nghiên cứu lần này ông đã giảm đi một số hàm lượng cacbon ban đầu và bổ sung thêm thành phân crom vào. Tuy nhiên với những thành phần cơ bản như thế này tì thép chỉ có khả năng chống bào mòn cao nhưng lại kha giòn và khó uốn cong. Bởi vậy đến khi hãng thép ở Đức bổ sung thêm Niken vào thì ngoài tác dụng chống bào mòn đối với môi trường thì thép còn chống bào mòn trước cả axit và rất dễ uốn dẻo.

Kể từ đấy thép không gỉ được ứng dụng khá phổ biến và rộng rãi trong nhiều những ngành công nghiệp khác nhau trong đấy có ngành công nghiệp xây dựng dân dụng. Vào năm 1931 thép không gỉ đã được ứng dụng để làm toa tàu lửa đầu tiên tại Hoa Kỳ.

>> Xem thêm: Tìm hiểu quy trình sản xuất thép hộp

Tìm hiểu những thành phần có trong thép không gỉ

Có rất nhiều những thành phần để cấu tạo nên thép không gỉ, mỗi một thành phần lại có những đặc tính riêng giúp cho sản phẩm luôn đạt đủ tiêu chuẩn về chất lượng.

Cacbon

thanh-phan-thep-khong-gi

Cacbon là hàm lượng không thể thiếu trong thép thường và thép không gỉ. Tuy nhiên mức cacbon ở trong thép không gỉ thường thấp hơn, với hàm lượng cacbon vừa phải sẽ giúp cho thép không bị bào mòn.

Crom

Bản chất của thép không gỉ đấy chính là nhờ thành phần crom có trong thép, nhờ thành phần đặc biệt này nên thép không gỉ chịu được khả năng bào mòn và gỉ oxit hóa thông thường. Tuy nhiên khi cho thành phần crom vào trong thép cũng nên lưu ý đến hàm lượng crom cho vào để ngăn chặn sự khuếch tán của oxit trên bề mặt của lớp thép.

Niken

Sự có mặt của Niken giúp cho sản phẩm thép không gỉ có độ bền cao, có tính dẻo và dai, ngoài khả năng chống bào mòn thì thành phần niken thêm vào trong thép cũng giúp cho lớp thép chống lại được sự ăn mòn của axit.

Mangan

Thành phần Mangan có tác dụng là khử oxi hóa trong thép không gỉ, ngoài ra thêm thành phần Mangan trong lúc đun nóng chảy thép còn giúp cho thép không bị nứt vỡ khi tạo thành thành phẩm.

Ngoài ra trong thép không gỉ còn có một số những thành phần khác như Molyben, Mangan, Silic và Đồng, Nito, Niobi, Lưu huỳnh.

Tuy nhiên giá thép không gỉ thường khá cao nên các khách hàng và nhà thầu thường có thể lựa chọn thêm các sản phẩm thép mạ kẽm nhúng nóng. Bởi thành phần có trong mạ kẽm nhúng nóng cũng có khả năng chống bào mòn rất cao, đồng thời cũng giúp làm giảm được chi phí xây dựng công trình.
Để đặt mua các sản phẩm như thép hình, thép ống, thép hộp mạ kẽm nhúng nóng với giá cả phải chăng quý khách hàng hãy đến với công ty thép công nghiệp Hà Nội của chúng tôi.