thep hinh thep hinh

Yêu cầu thực hiện phòng vệ thương mại với phôi thép

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản yêu cầu Bộ Công thương hướng dẫn Hiệp hội Thép Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất thép thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại trong trường hợp cần thiết nếu tình trạng phôi thép hợp kim có chứa crom nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến và cạnh tranh không lành mạnh với phôi thép trong nước.

Để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại và đảm bảo cạnh tranh, Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan và hiệp hội thép kiểm tra việc nhập khẩu này và xử lý nghiêm nếu nhập khẩu không đúng mục tiêu đã đăng ký và không đảm bảo chất lượng khi đưa vào các công trình xây dựng, báo cáo Chính phủ trước 30-11-2015. Đồng thời, cần chuẩn bị các biện pháp phòng vệ thương mại trong trường hợp cần thiết.

Dự kiến, Thông tư số 44/2013 của liên Bộ Công thương – Bộ Khoa học – Công nghệ về quản lý chất lượng thép xây dựng trong nước và thép nhập khẩu sẽ được sửa đổi để phù hợp với tình hình.

Trước đó, Bộ Tài chính đã gửi văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành về việc dòng phôi thép hợp kim, kể cả có chứa nguyên tố crom, sẽ bị đánh thuế dự kiến 10%, thay vì 0% như hiện hành.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng yêu cầu các nhà sản xuất thép trong nước tìm cách giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh để trụ vững trước các hiện tượng “đổ bộ” của thép nước ngoài dư cung tràn vào thị trường Việt Nam trong những năm tới khi Hiệp định thương mại tự do ASEAN hay Hiiệp định TPP có hiệu lực.

Ngành thép từ trước đến nay chưa thực hiện một biện pháp phòng vệ thương mại hay chống bán phá giá, cho dù trước đây đã xảy ra tình trạng thép Trung Quốc có chứa nguyên tố Bo (một chất làm cứng thép) và nay là phôi thép có chứa crom khai báo vào dòng thép và phôi thép hợp kim nhập khẩu vào Việt Nam với mức thuế 0% để lách các quy định hiện hành.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, tổng lượng phôi thép có chứa Crom của Trung Quốc nhập về Việt Nam để cán thép xây dựng thành phẩm trong hai tháng 8 và 9 tăng đột biến 290% so với cùng kỳ năm trước (1,13 triệu tấn, trị giá 421 tỉ đồng, 75% trong số này là phôi từ Trung Quốc). Nếu không thêm crom để lách thuế 0% thì lượng phôi này sẽ phải nộp thuế nhập khẩu là 9%.

Nguồn tin: KTSG