Doanh nghiệp chân chính bị lép vế
Theo ước tính của Hiệp hội Thép Việt Nam, với sức tiêu thụ mặt hàng tôn thép hiện nay, hàng năm người tiêu dùng (NTD) bị thiệt hại hàng trăm tỉ đồng và ngân sách nhà nước cũng bị thiệt hại đáng kể do những chiêu trò gian lận của một số DN, đơn vị phân phối, đại lý mặt hàng tôn thép mạ và phủ màu.
“Trong 9 tháng đầu năm, các nhà sản xuất tôn thép chỉ tiêu thụ được 2.268.000 tấn. Trong khi đó, khối lượng nhập khẩu (NK) vào để tiêu thụ trong nước là 1.078.000 tấn. Như vậy, tôn NK chiếm tới 32,2% thị trường trong nước (năm 2014 là 26,3%), chủ yếu là tôn mạ NK từ Trung Quốc (TQ) có giá rẻ, chất lượng kém. Loại tôn này được đội lốt bằng cách in nhãn mác giả dưới các thương hiệu của các DN có uy tín tại VN để tiêu thụ”, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam cho biết.
“Các DN chân chính bị ảnh hưởng nặng nề do hệ quả của việc gian lận thương mại gây ra. Tôn gian, tôn kém chất lượng dễ dàng đánh lừa NTD bằng giá cả thấp hơn so với hàng chính hiệu, dẫn đến việc DN bị mất thị phần tiêu thụ. Mặt khác, với tình trạng tôn gian, tôn kém chất lượng tràn lan trên thị trường sẽ tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh, triệt tiêu động lực sản xuất kinh doanh của các DN chân chính trong nước, kéo theo việc suy giảm cả ngành công nghiệp tôn thép và dẫn đến thiệt hại cho nền kinh tế”, ông Vũ Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen lo ngại.
Chế tài phải thật mạnh
“Hành vi giả nhãn hiệu các DN có tiếng, tôn mỏng nhưng ghi trên nhãn tôn dày hơn để lừa dối NTD nhằm thu lợi bất chính đã đủ dấu hiệu cho thấy đây là hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về chất lượng hàng hóa. Vì vậy, cần xử lý mạnh tay hơn và nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm cần chuyển sang cơ quan điều tra xem xét”, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam nhấn mạnh.
Các DN trong nước cũng phải tích cực áp dụng các biện pháp chống hàng giả và biện pháp kỹ thuật để NTD dễ dàng nhận biết sản phẩm của mình, đồng thời phải nhanh chóng cung cấp các thông tin đến NTD những dấu hiệu để phân biệt hàng giả với hàng thật do mình sản xuất, cung ứng ra thị trường.
Theo ông Vũ Văn Thanh, cần phải có chế tài mạnh để kiểm tra nghiêm ngặt, xử lý triệt để đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh gian dối, kiếm lời bất chính. Sau đó, biện pháp mang tính khả thi cao đó là ban hành một quy định cụ thể và chặt chẽ về vấn đề in thông tin sản phẩm trên bề mặt tôn.
Cụ thể, trên bề mặt tôn phải có dòng in thể hiện rõ thông tin để NTD và cơ quan quản lý dễ dàng nhận biết bằng mắt thường, dòng in phải được lặp lại mỗi 6m suốt chiều dài của sản phẩm bao gồm các thông tin bắt buộc như tên hàng hóa, tên nhà sản xuất, xuất xứ, tiêu chuẩn áp dụng, mác thép, độ dày và tỉ trọng sản phẩm, lượng mạ, độ dày sơn.
Nguồn tin: Bizlive