thep hinh thep hinh

Ngành xuất khẩu thép đang phải đối mặt với điều gì?

Năm 2017 này sự kỳ vọng của ngành thép trong nước là có thể xuất khẩu được 3 tỉ đô la Mỹ và tìm kiếm được thêm nhiều thị trường mới. Với nhiều điều kiện thuận lợi những ngành thép Việt Nam cũng đang phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn, những rào cản trong chính sách xuất khẩu, bởi các quốc gia đang có chính sách bảo vệ thương mại rất gắt gao, đặc biệt là đối với các quốc gia có tiềm năng và các quốc gia có thị phần tiêu thụ thép lớn trên thế giới.

san-xuat-thep

Mới gần đây nhất chúng tôi được cung cấp một số thông tin từ ông Nguyên Văn Sưa, phó chủ tịch hiệp hội sắt thép Việt Nam cho biết. Trong 5 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu sắt thép của Việt Nam sang thị trường thế giới là gần 1,4 triệu tấn, so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng hơn 35%, bởi vậy chúng tôi kỳ vọng cho những tháng tiếp theo kim ngạch xuất khẩu thép trong nước còn đẩy nhanh và mạnh hơn nữa.

Theo như ông Sưa dự báo thì năm 2017 này tổng kim ngạch xuất khẩu sắt thép của Việt Nam sẽ đạt 4 triệu tấn sắt thép các loại như: thép hộp, thép ống, thép cuộn, thép xây dựng….và tổng kim ngạch sẽ đạt được khoảng 3 tỉ đô la Mỹ. Vào năm 2016 toàn bộ ngành thép đã nỗ lực phấn đấu nhưng cũng chỉ đạt kim nghạch xuất khẩu là 2,5 tỉ đô la Mỹ. Bởi vậy kỳ vọng của ngành thép Việt Nam năm 2017 là rất lớn.

Thị trường mà Việt Nam xuất khẩu thép mọi năm vẫn là các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên năm nay ngành thép Việt Nam đang cố gắng bán các sản phẩm của mình sang các quốc gia khác như Mỹ, Liên minh Châu Âu….Một thông tin cho biêt vào tháng 5 vừa qua có một doanh nghiệp thép lớn trong nước đã xuất khẩu thành công một lô 12.000 tấn đi sang EU với trị giá khoảng 9 triệu đô la Mỹ.

Tuy tình hình xuất khẩu chung của 5 tháng đầu năm của Việt Nam là tăng nhiều so với năm 2016, tuy nhiên riêng tháng 5 thì tình hình xuất khẩu thép lại không khả quan như kỳ vọng. Vào thời gian này các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước đã sản xuất ra tổng sản lượng là 7,9 triệu tấn, tăng 12% so với năm ngoái, tuy nhiên dấu hiệu tiêu thụ lại đang có vẻ chứng lại.

san-xuat-sat-thep

Tổng công suất hiện tại của cả nước đạt khoảng 27 triệu tấn thép các loại. Về việc tiêu thụ thép không tăng cao là do ngành thép đang phải chịu đựng và chịu đựng với nhiều vụ kiện tụng , các biện pháp phòng vệ thương mại từ nhiều quốc gia như Úc, Mỹ, Thái Lan….và một số các quốc gia khác, bởi vậy điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc xuất khẩu thép của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Để tránh nhưng thiệt hại có thể xảy ra hiệp hội sắt thép Việt Nam đang khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nên điêu tra kỹ lưỡng về các quốc gia mà khách hàng đang chuẩn bị xuất khẩu sang. Đồng thời cũng khuyến cáo khách hàng không nên tập trung vào một thị trường để tránh thiệt hai gia tăng đột biến.

Theo như những thông tin mấy ngày gần đây, Úc đã điều tra chông bán phá giá thép cuộn từ Việt Nam, với biên độ bán phá giá thép cáo buộc của nguyên đơn đối với sản phẩm bị điều tra từ Việt Nam là 30,6%.

Những thông tin tổng hợp của công ty cổ phần thép công nghiệp Hà Nội của chúng tôi về ngành xuất khẩu thép trong nước cũng giúp cho mọi người hiểu về những khó khăn mà ngành thép đang phải đối mặt.
Để liên hệ đặt mua những sản phẩm thép hình, thép tấm, thép hộp đạt chất lượng quý khách hãy gọi điện ngay vào đường dây nóng của chúng tôi: 0983.436.161 hoặc gửi đơn hàng vào email: thepcongnghiep1@gmail.com.