thep hinh thep hinh

Nhận định về tình hình giá thép năm 2017

Năm 2016 là một năm khởi sắc của thị trường thép tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Cho đến hiện tại nhu cầu xây dựng trong nước tốt nên sản lượng thép xây dựng sản xuất & tiêu thụ vẫn giữ được mức sản lượng khá cao.

Theo một công ty chuyên khai thác mỏ và sản xuất thép Severstal của Nga đã dự đoán thì thị trường thép, các vật liệu, hàng hóa liên quan đến thép năm 2017 trên toàn cầu sẽ tiếp tục ổn định.

Trong bài báo cáo kết quả năm 2016 về tài chính của công ty này trong quý, đã chỉ ra nhu cầu tiêu thụ thép toàn cầu hàng quý có thể tiếp tục cải thiện và thậm chí có phần gia tăng, bất chấp khả năng suy yếu của một số nước sản xuất thép hàng đầu. Trong suốt quý 3 giá thép hình tương đối ổn định, mặc dù lợi nhuận thép các nhà máy của các nước đã ít nhiều bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá than cốc.

Tăng trưởng cao về cả bán hàng và sản xuất các sản phẩm thép trong 8 tháng đầu năm 2016 đều >29% cho thấy khả năng đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu về các sản phẩm thép xây của các doanh nghiệp trong nước.

 

thep-ong-ma-kem

 

Giá than cốc bắt đầu tăng vào cuối quý 3 và tiếp tục trong suốt tháng 10 năm 2016. Và tác nhân chính của sự gia tăng giá than cốc này là việc cắt giảm số ngày làm việc ở các mỏ than và sự gián đoạn nguồn cung ở cả Australia và Trung Quốc. Điều này gây khó khăn cho việc sản xuất thép.

Cho đến nay giá than cốc được cho là đã tăng quá mạnh và giá có thể sẽ giảm đáng kể trong vài tháng tới, sẽ tiếp tục chuyển thành mức chi phí cao hơn trong sản xuất thép, góp phần hỗ trợ để giá thép nói chung và thép hình nói riêng mạnh mẽ hơn.

Tại Nga, sau sự thu hẹp trong GDP thì nhu cầu tiêu thụ thép vẫn tiếp tục suy yếu trong năm nay. Để giảm thiểu các tác động của hạn chế thương mại trong hoạt động kinh doanh, Severstal đang duy trì nỗ lực cắt giảm chi phí, nâng cao chất lượng và giữ một thị phần mạnh mẽ của các sản phẩm giá trị cao trong danh mục đầu tư của mình, trong khi tìm kiếm thiết lập thị trường xuất khẩu mới.

Tuy nhiên, dự đoán trong năm tới nền kinh tế trong nước ta dự kiến sẽ mạnh lên, rất có thể dẫn đến một sự hồi phục nhu cầu tiêu thụ thép.

Vì vậy, quan trọng hơn cả vẫn là ý thức từ phía cộng đồng doanh nghiệp. Bởi, khi các doanh nghiệp cùng chung tay góp phần tạo nên một thị trường thép ổn định trong nước sẽ giúp bình ổn giá thép trong nước.