thep hinh thep hinh

Tìm hiểu về thép xây dựng và các loại thép hiện nay

Thép là một loại hợp kim được hình thành chủ yếu ở hai thành phần nguyên tố chính là Sắt (Fe) và Cacbon (C) và một số thành phần nguyên tố khác. Những thành phần hóa học này có tác dụng làm tăng độ cứng giúp hạn chế sự di chuyển của nguyên tử sắt ở bên trong cấu trúc tinh thể. Thành phần của các nguyên tố trong sắt có tác dụng kiểm soát độ cứng và sự kết cấu của các phân tử trong thép, giúp cho thép dễ dàng uốn dẻo tăng được sức bền giảm đi độ giòn và dễ đứt gãy.
Ở nhiệt độ cao thì tỷ lệ hòa tan của nguyên tố cacbon trong sắt là 2,06%, nhiệt độ càng lên cao thì tỉ lệ cacbon hòa tan càng cao, còn ở nhiệt độ thấp thì tỉ lệ hòa tan của cacbon trong sắt càng ít. Ở mỗi một nhiệt độ khác nhau thì thành phần sắt và cacbon lại cho ra những sản phẩm khác nhau. Bởi vậy để ra được thành phẩm thép công nghiệp đạt tiêu chuẩn thì nhiệt độ luyện cũng cần phải căn chỉnh đúng tiêu chuẩn.

thep-cong-nghiep-ha-noi

Tuy nhiên đến bây giờ, ngành công nghiệp thép xây dựng càng ngày càng phát triển nên người ta có thể thay thế cacbon bởi những nguyên liệu khác và một hàm lượng nhỏ cacbon nếu có nhưng vẫn sản xuất ra được thành phẩm thép đạt tiêu chuẩn chất lượng để sử dụng trong xây dựng.
Từ thời xa xưa thì người ta cũng đã nghiên cứu ra nhiều phương pháp chế tạo ra thép, tuy nhiên các sản phẩm thép đều không đạt tiêu chuẩn và có hiệu quả trong xây dựng. Nhưng bắt đầu từ thế kỷ 17, công nghiệp xây dựng trở nên phát triển hơn nên việc chế tạo thép để xây dựng cũng bắt đầu được quan tâm và chú trọng hơn. Đến thế kỷ 19 việc phát minh ra quy trình Bessemer đã là một bước tiến lớn trong ngành công nghiệp sản xuất thép. Trong quá trình sản xuất thép thì càng tinh luyện càng tốt, quá trình khép kín như vậy sẽ làm tăng chất lượng của thép cũng như giảm chi phí và giá thành sản xuất.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về công nghệ mạ kẽm nhúng nóng

Trong công nghiệp xây dựng hiện nay thì thép là loại nguyên vật liệu không thể thiếu, thép giúp làm gia tăng sự vững chãi cho công trình, tăng tuổi thọ cho công trình. Thép hiện tại được chia làm nhiều cấp bậc khác nhau và được các chuyên gia đánh giá theo những tiêu chuẩn riêng biệt. Và từ đấy dựa vào những công trình khác nhau mà sẽ sử dụng từng loại thép khác nhau.

luyen-thep

Thông thường sắt ở ngoài thiên nhiên không tồn tại ở dạng nguyên chất mà có thêm nhiều thành phần oxit khác nhau. Bởi vậy trước khi đưa sắt vào để luyện cũng cần phải trải qua quá trình khử oxit trong sắt. Sau đấy sắt được đưa vào luyện kim sẽ phải dựa vào nhiệt độ luyện kim, quá trình luyện kim phải diễn ra trong môi trường có oxi thấp nhất để đảm bảo tiêu chuẩn cho thép thành phẩm.

Với quy trình luyện thép chất lượng thì nên để ý đến tỉ lệ trộn lẫn cacbon và sắt, sự trộn lẫn giữa các thành phần khác nhau sẽ mang đến những cấu trúc khác nhau của thép cũng như mang đến những thành phẩm thép có chất lượng khác nhau.

Thép công nghiệp hiện tại được chia làm nhiều loại khác nhau là thép hiện đại, thép kết cấu, thép thấm cacbon.
– Thép hiện đại: Thép hiện đại là thép được chế tạo bởi nhiều các nhóm hợp kim khác nhau, thép cacbon bao gồm 2 nguyên tố chính là sắt và cacbon. Thép hợp kim thấp thường có độ bền cao, tuy nhiên nếu bổ sung thêm một số các thành phần khác sẽ gia tăng thêm độ bền cho thép nhưng đồng thời cũng làm gia tăng giá thành của thép. Nếu như thành phần của thép có bổ sung thêm thành phần Niken sẽ tạo nên thép không gỉ.
– Thép kết cấu: Thép kết cấu thường dùng trong các ngành chế tạo máy, là loại thép có chất lượng tốt. Thép kết cấu được chia thành hai nhóm là thép tấm cacbon, thép hóa tốt và thép đàn hồi.
– Thép thấm cacbon: Thép thấm cacbon hay còn gọi là thép cacbon, loại thép này có hàm lượng cacbon thấp nên thường khá dẻo dai, chịu được lực và khả năng chống va đập và bào mòn rất cao.

Hiện tại công ty cổ phần thép công nghiệp Hà Nội là địa chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm thép công nghiệp như thép hình, thép hộp, thép tấm, thép ống…đạt tiêu chuẩn chất lượng và có mức giá cạnh tranh trên thị trường.