thep hinh thep hinh

Doanh nghiệp tôn thép gặp khó khăn khi xuất khẩu sang Indonesia

Indonesia là quốc gia đứng thứ 2 mà Việt Nam xuất khẩu thép lớn thứ hai sau Campuchia, bởi vì thế khi quốc gia này hạn chế nhập khẩu các sản phẩm thép của Việt Nam sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thị trường xuất khẩu thép của Việt Nam.
Theo quyết định mới nhất 82/M-DAG/PER/12/2016 của chính phủ Indonesia nhằm hạn chế lượng thép nhập khẩu vào quốc gia này, bởi vậy những doanh nghiệp của các nước đang có xuất nhập khẩu tôn, thép vào thị trường này trong đấy có Việt Nam đang cảm thấy vô cùng bất hợp lý.

thep-cuon-can-nong

Hiện tại Hoa Sen có lẽ là doanh nghiệp dễ phải chịu ảnh hưởng nhất, bởi đây là công ty có sản lượng sản xuất cũng như xuất khẩu tôn lớn nhất Việt Nam. Theo như ông Trần Ngọc Chu, tổng giám đốc công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen cho biết, quyết định này của chính phủ Indonesia yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu tôn vào thị trường này phải trải qua 4 bước.

>> Xem thêm: Tình hình Việt Nam trong 5 tháng đầu năm

Trước khi muốn nhập khẩu các sản phẩm sắt thép, tôn vào thị trường Indonesia thì phải xin giấy phép chứng nhận về kỹ thuật từ Bộ Công Nghiệp Indonesia, sau đấy Bộ Công Nghiệp sẽ cấp cho các quốc gia một hạn mức nhập khẩu nào đấy.

Sau khi các doanh nghiệp đã được cấp giấy cho phép nhập khẩu thép vào quốc gia này, thì hàng hóa trước khi nhập khẩu phải được kiểm định chất lượng theo tổ chức được chỉ đinh. Tại Việt Nam hai tổ chức được kiểm định là Bureau Veritas và Vinacontrol, nếu như hai tổ chức kiểm định này kiểm định kết quả đạt chất lượng sẽ được Indonesia cho phép nhập khẩu mặt hàng đấy vào quốc gia.

Với những điều kiện ở trên khiến cho các quốc gia muốn nhập khẩu sản phẩm sang Indonesia gặp nhiều khó khăn và trở ngại. Hạn mức nhập khẩu mà các doanh nghiệp xin được chỉ đạt được 20-30% hạn mức mong muốn, thời gian xin cấp hạn mức lại kéo rất dài.

Theo ông Trần Ngọc Chu, hạn mức nhập khẩu tôn sang thị trường Indonesia đang gặp nhiều những hạn chế, và lượng cung cấp không đủ nhu cầu của khách hàng. Khách hàng phải sử dụng hết 80% so với hạn mức cũ thì mới có thể xin hạn mức nhập khẩu mới. Đồng thời các doanh nghiệp cũng phải trả thêm chi phí kiểm định hàng trước khi xuất nhập khẩu sắt thép sang Indonesia.

sat-thep-nhap-khau

Theo nhiều nguồn thông tin cho biết thì hiện tại Indonesia đã có hệ thống quản lý chất lượng SNI và các doanh nghiệp các nước muốn nhập khẩu hàng vào quốc gia này đều phải trả chi phí kiểm soát chất lượng hàng năm.

Theo như các doanh nghiệp Việt Nam thì quá trình kiểm định chất lượng gây mất thời gian, gây lãng phí kinh tế…Với những khó khăn trên các doanh nghiệp cũng mong muốn cục quản lý cạnh tranh sẽ có những giải pháp ứng phó kịp thời để giải quyết và hòa giải vấn đề này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương giữa hai nước.

Quyết định 82 được Indonesia ban hành nhắm hạn chế nhập khẩu các sản phẩm thép hình, thép tấm, thép hộp, thép ống….vào Indonesia và các sản phẩm tôn mạ mầu, tôn kẽm…..Với quyết định này buộc các nhà doanh nghiệp phải cắt giảm một phần sản lượng nhập khẩu, thúc đẩy các nhà máy trong nước gia tăng sản xuất và cung ứng cho thị trường trong nước.

Để đặt mua các sản phẩm sắt thép đạt tiêu chuẩn chất lượng cũng như mua các sản phẩm thép hộp, thép ống chính hãng của thép Hòa Phát quý khách hàng hãy đến ngay với công ty cổ phần thép công nghiệp Hà Nội của chúng tôi. Liên hệ đặt mua hàng nhanh nhất bằng cách gọi điện thoại vào đường dây nóng: 0983 436 161 hoặc gửi đơn hàng vào email: thepcongnghiep1@gmail.com.