thep hinh thep hinh

Thép cán nóng và thép cán nguội có gì khác nhau?

Quy trình cán nóng và cán nguội thép là quy trình cuối cùng của quá trình sản xuất thép, công đoạn này có tác dụng là tạo áp lực để biến thép về đúng hình dáng yêu cầu sản xuất. Vậy thép cán nóng và thép cán nguội có gì khác nhau, ưu điểm của thép cán nóng và thép cán nguội là như thế nào và ứng dụng của hai loại thép này trong xây dựng ra sao. Để hiều rõ hơn về vấn đề này quý khách hàng hãy tham khảo những thông tin mà công ty thép công nghiệp Hà Nội chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.

Thép cán nóng

thep-can-nong

Thép cán nóng là sản phẩm được tạo ra từ quá trình cán nóng ở nhiệt độ 1000 độ C, với nhiệt độ lớn như vậy sản phẩm dễ được cán và tạo hình như mong muốn. Thép cán nóng thường được sử dụng chủ yếu để chế tạo nên đường ray, chế tạo các loại Thép I, Thép U, Thép H, Thép V…

Thép cán nguội

Thép cán nguội là sản phẩm được hình thành từ quy trình cán nguội và nhiệt độ cán thường khác thấp và đôi khi nhiệt độ cán nguội có thể tương đương với nhiệt độ phòng. Nguyên lý của quy trình cán nguội thép là không làm thay đổi cấu tạo vật chất thép mà chỉ biến đổi hình dáng của sản phẩm. Quá trình kiểm soát cán nguội phải diễn ra đúng chuẩn và phải kiểm soát một cách chặt chẽ, để không gây ra tình trạng sản phẩm bị đứt gãy hoặc nứt vỡ trong quá trình cán.
Để duy trì được nhiệt độ cán nguội thì quy trình vận hành cán nguội phải sử dụng dung dịch làm mát chuyên dụng trong toàn bộ quy trình sản xuất và cán.
Các sản phẩm thép cán nguội thường có giá thành cao hơn so với thép cán nóng. Tuy nhiên ưu điểm vượt trội của sản phẩm cán nguội so với cán nóng lại tốt hơn nhiều như: độ bền tốt hơn, bề mặt sản phẩm hoàn hảo hơn, ít sai số về kích thước dung sai, bề mặt sản phẩm có độ bóng cao và đẹp, dễ uốn và ít bị đứt gãy trong quá trình gia công.

Tìm hiểu chung về quy trình sản xuất thép

quy-trinh-san-xuat-thep

Quy trình sản xuất thép được diễn ra qua 4 giai đoạn chính là xử lý quặng >> tạo dòng thép nóng chảy >> Đúc tiếp nhiên liệu.

Giai đoạn 1: Xử lý quặng

Những nguyên liệu đầu vào trong quy trình sản xuất thép thường có: Quặng viên, quặng sắt, quặng thiêu kết….và thêm một số các chất phụ gia như than cốc, đá vôi. Tất cả các thành phần nguyên liệu trên sẽ được cho hết vào lò nung để nung nóng.

Giai đoạn 2: Tạo dòng thép nóng chảy

Khi các nguyên liệu ở giai đoạn một được nung nóng và nóng chả ra thì sẽ được dẫn tới lò cơ bản hoặc lò quang điện. Tại đây những tạp chất trong kim loại nóng sẽ được xử lý, tách tạp chất và tạo nên sự tương quan giữa các thành phần hóa học. Giai đoạn 2 là giai đoạn vô cùng quan trọng để quyết định thép sản phẩm thu được thuộc mác thép nào.

Giai đoạn 3: Đúc tiếp nhiên liệu

Quy trình đúc tiếp nhiên liệu diễn ra tiếp theo trong quá trình tạo dòng thép nóng chảy. Khi dòng thép nóng chảy được đưa đến lò đúc phoi sẽ đúc ra 3 loại phôi chính là phôi thanh, phôi phiến và phôi bloom.
– Phôi thanh thường có tiết diện là 100×100, 125×125, 150×150 và có độ dài là 6-9-12 m. Loại phôi này dùng để chế tạo nên thép xây dựng.
– Phôi phiến là loại phôi dùng để chế tạo nên các sản phẩm thép hình, thép cán nóng và thép cán nguội.
– Phôi Bloom là loại phôi tổng hợp có thể sử dụng thay cho phôi thanh và phôi phiến.

Giai đoạn 4: Cán

Hai trạng thái cơ bản của phôi thép sau khi được đúc xong là trạng thái nóng và trạng thái nguội. Phôi sẽ được đưa vào nhà máy để cán thành các sản phẩm thép.
– Phôi được đưa vào nhà máy thép hình: Phôi đưa vào nhà máy thép hình sẽ cán được ra các sản phẩm như thép ray, thép cừ lóng máng, thép hình U, I, V, H.
– Đưa phôi vào nhà máy thép: Sản phẩm đượ tạo thành là thép cuộn trơn xây dựng.
– Đưa phôi vào nhà máy thép tấm: Để tạo ra sản phẩm thép tấm cán nóng.

Những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên đây sẽ giúp quý khách phân biệt được thép cán nóng và thép cán nguội. Để đặt mua các sản phẩm thép chính hàng và đạt tiêu chuẩn chất lượng như thép hộp, thép ống, thép tấm, mạ kẽm nhúng nóng…quý khách hàng hãy đến ngay với công ty cổ phần thép công nghiệp Hà Nội của chúng tôi. Để liên hệ đặt mua hàng quý khách có thể gọi điện trực tiếp đến đường dây nóng: 0983.436.161 hoặc gửi đơn hàng vào email: thepcongnghiep1@gmail.com.