thep hinh thep hinh

Tìm hiểu về công nghệ mạ kẽm nhúng nóng

Mạ kẽm nhúng nóng là quá trình nhúng kim loại vào trong bể mạ kẽm đã được nóng chảy, làm cho lớp mạ kẽm bao phủ được toàn bộ bề mặt trong và ngoài của kim loại. Công nghệ mạ kẽm nhúng nóng là công nghệ tiên tiến và hiện đại, giúp bảo vệ kim loại khỏi sự ăn mòn và những tác động của ngoại lực cũng như thời tiết.
Trên thế giới hiện nay mỗi năm ngành công nghiệp sắt thép lại sản xuất ra hàng triệu tấn kẽm, kẽm ngoài mục đích sử dụng khác thì mục đích chính là để mạ kẽm cho lớp kim loại, giúp bảo vệ cấu trúc kim loại khỏi gỉ sét, khỏi những ảnh hưởng từ không khí, đất và sự bào mòn.

Mạ kẽm nhúng nóng

ma-kem-nhung-nong-la-gi

Tùy thuộc vào độ dày lớp phủ mà kim loại xây dựng sẽ có tuổi thọ từ 25 đến 60 năm tùy thuộc vào độ dày của lớp mạ kẽm. Tuy nhiện tùy thuộc vào kim loại mạ kẽm mà sẽ có những phản ứng hóa học khác nhau giữa lớp mạ kẽm và lớp kim loại. Đồng thời lớp mạ kẽm có độ dày khác nhau hay không cũng phải phụ thuộc vào nhiệt độ của mạ kẽm, thời gian nhúng như thế nào, lớp mạ kẽm mỏng nhưng đều thì khả năng bám dính cũng như chống ăn mòn thường cao hơn so với sản phẩm bị nhúng mạ kẽm quá dày. Đồng thời với sản phẩm có lớp mạ kẽm vừa phải sẽ giúp cho sản phẩm trông bóng, đều và đẹp hơn.

Lịch sử hình thành công nghệ mạ kẽm nhúng nóng

Sau nhiều năm nghiên cứu, vào năm 1742 nhà hóa học người Pháp tên là Melouin đã trình bày phương pháp bảo vệ kim loại bằng cách nhúng kim loại vào bên trong bể kẽm nóng chảy. Và sau đấy vào năm 1836 tiếp tục một nhà hóa học người Pháp tên là Sorel đã xử lý làm sạch kim loại bằng axit sulfulic và nhúng qua Amonium Chloride trước khi nhúng vào bể mạ kẽm nhúng nóng. Với phương pháp này giúp gia tăng độ bám dính của lớp kim loại và lớp mạ kẽm nhúng nóng.

Công nghệ mạ kẽm nhúng nóng đã được ngành công nghiệp sản xuất sắt thép ở nước Anh sử dụng vào năm 1850. Biết được những ưu điểm của mạ kẽm nhúng nóng nên các quốc gia trên thế giới cũng đã bắt đầu áp dụng công nghệ này để bảo vệ lớp kim loại bên trong. Tuy nhiên quy trình mạ kẽm được diễn ra đúng quy trình và trải qua nhiều bước làm sạch hơn để gia tăng độ bám dính.

>> Tìm hiểu thêm: Đặc tính ưu việt của ống thép Hoa Sen

Công nghệ mạ kẽm nhúng nóng

ma-kem-nhung-nong

– Tẩy dầu mỡ: Trong quá trình sản xuất sắt thép không thể nào tránh được khỏi những bụi bẩn và dầu mỡ bám dính trên bề mặt sắt thép. Bởi vậy việc tẩy rửa dầu mỡ trên bề mặt sắt thép là hết sức quan trọng để giúp cho lớp mạ kẽm và sắt thép dễ bám dính nhau hơn.
– Tẩy rửa bằng axit: Sau khi tẩy dầu và bụi bẩn thì bắt đầu chuyển qua bước làm sạch kiềm, sử dụng axit để tẩy rửa một lần nữa bề mặt sắt thép.
– Mạ kẽm nhúng nóng: Sau khi đã trải qua hai bước làm sạch bằng nước và axit thì bước tiếp theo là nhúng kim loại vào lớp trợ dung để giúp gia tăng độ bám giữa lớp mạ kẽm và lớp kim loại. Sau đấy sản phẩm sẽ được sấy khô và nhúng vào bể dung dịch kẽm nóng.
– Làm nguội: Sau khi lấy sản phẩm vào bể mạ kẽm thì phải nhúng sản phẩm vào bể nước tràn để làm nguội sản phẩm, giúp tăng độ sáng bóng cho sản phẩm.
– Kiểm tra sản phẩm: Sau khi trải qua các bước ở trên thì phải kiểm tra thành phẩm để kiểm tra độ dày lớp mạ, màu sắc sảm phẩm, độ bám dính của sản phẩm.

Hiện tại công ty thép công nghiệp Hà Nội chuyên cung cấp các sản phẩm mạ kẽm nhúng nóng, ngoài ra công ty chúng tôi còn cung cấp một số các sản phẩm thép công nghiệp khác như thép hình, thép hộp, thép tấm, thép ống…đạt tiêu chuẩn chất lượng cũng như mức giá vô cùng hợp lý.